05 08 2017
Vườn dâu trong nhà lưới
Không chỉ được biết đến là một thành phố nổi tiếng về du lịch, mà Đà Lạt còn là mảnh đất nông nghiệp trù phú. Hiện nay, sự kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp công nghệ cao đang tạo nên nhiều mô hình du lịch độc đáo “hớp hồn” du khách thập phương.
Vườn dâu tây du lịch miễn phí
Đó là ý tưởng độc đáo của ông chủ trẻ Phan Tuấn Linh ( 37 tuổi, Phường 11, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) khi hàng ngày, “Vườn dâu tây du lịch” của Linh đón hàng trăm lượt khách tới tham quan.
Anh Linh chia sẻ, vốn sinh ra tại Lâm Đồng sau đó lập nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, anh đã từng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khách nhau. Một lần về lại Đà Lạt Linh nhận thấy tiềm năng du lịch và xu hướng nông nghiệp công nghệ cao, nên anh quyết định dừng chân tại mảnh đất này để sản xuất nông nghiệp. Tại đây, Linh nghiên cứu trái dâu tây- vốn là đặc sản nổi tiếng và gắn liền với thương hiệu Đà Lạt.
Với mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm dâu tây sạch, an toàn với giá bán sỉ, Linh gom hết vốn liếng đầu tư hệ thống nhà kính rộng 1.000m2 để trồng dâu. Dâu tây được trồng trong chậu đất hoặc trong máng đặt trên giá bằng sắt xếp thành từng hàng thẳng tắp với hệ thống tưới nhỏ giọt, cùng chế độ chăm sóc đặc biệt hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, vườn dâu tây giống New Zealand của Linh bắt đầu đơm hoa kết trái.
Sau 1 tháng, anh đưa vườn dâu tây vào hoạt động du lịch. Dù mới đưa vào sử dụng nhưng hàng ngày khu vườn dâu của gia đình anh Linh đón từ 500- 700 lượt khách, thâm chí vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ con số này tăng đáng kể. Tất cả họ đều được tham quan, chụp ảnh với vườn dâu tây, uống trà Atiso miễn phí… đặc biệt trên vườn luôn có những trái dâu chín mọng cho khách thưởng thức và đội ngũ nhân viên sẵn sàng hướng dẫn các quy trình trồng dâu sạch.
Du lịch nông nghiệp Đà Lạt “hớp hồn” du khách
Cách làm tưởng chừng “khác người” này của Linh lại đem lại hiệu quá khá cao, khi mỗi ngày vườn dâu tây của anh cho năng suất trên dưới 10 kg trái, với giá bán 250.00 đồng/kg, giúp anh bỏ túi hàng chục triệu mỗi tháng.
Với lượng khách đều đặn mỗi ngày, nếu thu vé tham quan thì lợi nhuận từ của Linh sẽ tăng đáng kể, nhưng tại sao anh lại không làm như vậy? “Chỉ cần sự hài lòng của khách là mình có tất cả mọi thứ”, anh Linh chia sẻ.
Để khách “bước ra phải hài lòng”, bên trong vườn dâu của anh Linh hàng ngày được chăm chút kỹ càng. Đặc biệt, “Vườn dâu du lịch” của anh luôn luôn có dâu tươi được thay thế từ vườn dâu tây thương phẩm 6.000 m2, (trồng cùng lúc ngay bên cạnh, theo quy trình công nghệ cao) cho khách tham quan, chụp ảnh và mua sản phẩm sạch tại vườn.
Với phương thức kinh doanh đặt sự uy tín, chất lượng và cung cách phục vụ lên hàng đầu, vườn dâu tây du lịch nằm trên đèo Trại Mát (thuộc tổ Lâm Văn Thạnh, Phường 11, TP Đà Lạt) của Linh hàng ngày tấp nập du khách vào ra.
Bạn Nguyễn Thu Thùy, sinh viên trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh rất thích thú khi được trải nghiệm tại vườn dâu du lịch, “Em nghĩ dâu tây cũng được trồng dưới đất như các các loại cây nông nghiệp khác, không ngờ nó được trồng trên giàn và bài trí rất đẹp mắt. Lần đầu tiên em được đến vườn dâu tây đẹp thế này, thật choáng ngợp em không biết phải diễn tả thế nào…”.
Đôi bạn trẻ Ngọc Hòa và Quỳnh Minh đến từ Đồng Nai, cũng có cảm xúc tương tự khi nhiều lần họ đặt chân đến Đà Lạt nhưng đây là lần đầu tiên đến một vườn dâu độc đáo như vậy. “Tụi em vừa được tham quan, chụp ảnh miễn phí, được tận tay hái những trái dâu tươi, mà còn được hướng dẫn về quy trình chăm sóc cây dâu tây, rất thú vị!”.